แนวคิด ทฤษฎีและปรัชญา



              แนวคิด ทฤษฎีและปรัชญา
       แนวคิดทฤษฎีและปรัชญาการพัฒนาหลักสูตรนักการศึกษาหลายท่านได้กล่าวไว้ว่า ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์ แนวคิดในการพัฒนานั้นเริ่มต้นจากคำถามพื้นฐาน ๔ คำถามดังต่อไปนี้
• 1.จุดมุ่งหมายอะไรบ้างที่สถานศึกษาต้องการ
• 2.ประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่สามารถจัดได้และสนองตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
• 3.ประสบการณ์ทางการศึกษาเหล่านั้นจะจัดให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร
• 4.จะประเมินได้อย่างไรว่าประสบการณ์การศึกษาที่จัดให้นั้นได้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด โดย   มีรูปแบบการพัฒนามี 3 ขั้นตอน คือ
• 1. กำหนดจุดประสงค์ของหลักสูตร
• 2. การเลือกประสบการณ์การเรียน : จัดลำดับ ก่อน-หลัง
• 3. การประเมินผล การพัฒนาหลักสูตรนั้น จะต้องมีความสอดคล้อง กับสภาพของสังคม พัฒนาการของผู้เรียน ความเหมาะสม มีการบูรณาการของประสบการต่างๆ มีการประเมินผลในขั้นสุดท้าย การพัฒนาจะต้องมีระบบและต้องอาศัยการพัฒนาอย่างจริงจัง
ทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตรฮิลดา ทาบา (Hilda Taba) เสนอรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรซึ่งกลับกันกับการพัฒนาหลักสูตรอื่นๆนั้นคือ ทาบาจะเริ่มต้นจากชั้นเรียน ในขณะทีหลักสูตรอื่นๆจะเริ่มจากชุมชน รัฐ จังหวัด รูปแบบของทาบามี 8 ขั้นตอน คือ
•ขั้นตอนที่ 1 วินิจฉัยความต้องการ
•ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดจุกประสงค์เฉพาะ
•ขั้นตอนที่ 3 การเลือกเนื้อหา
• ขั้นตอนที่ 4 จัดระบบเนื้อหา
•ขั้นตอนที่ 5-6 การเลือกและการจัดกิจกรรม
•ขั้นตอนที่ 7 การประเมินผล
•ขั้นตอนที่ 8 การตรวจสอบความ แนวคิดทางปรัชญากับการพัฒนาหลักสูตร แนวคิดทางปรัชญาที่นักพัฒนาหลักสูตร จะทำการศึกษาเพื่อมาเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของการพัฒนาหลักสูตร คือ การศึกษาแนวคิดที่ส่งผลสะท้อนมาจากสังคม เพราะว่าตัวปรัชญาของมันเองนั้นไม่มีส่วนสัมพันธ์กับการพัฒนาหลักสูตร แต่แนวคิดทางปรัชญานั้นจะเป็นส่วนช่วยเสริมขบวนการเกี่ยวกับการคิด การตัดสินใจ ช่วยเหลือ อย่างเหมาะสมของหลักสูตร ทฤษฎีหลักสูตร การศึกษาเป็นกระบวนการการพัฒนาคุณภาพมนุษย์ให้เป็นผู้มีความรู้มีประสบการณ์และมีทักษะในการพัฒนาตนเองให้เจริญงอกงาม นักศึกษาทุกยุคทุกสมัยได้พยายามคิดค้นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของมนุษย์ ซึ่งในทางศาสนาพุทธก็ถือว่า พระพุทธเจ้าเป็นนักการศึกษาที่ยิ่งใหญ่ ได้กำหนดทฤษฎีทางการศึกษาให้มนุษย์ได้นำมาใช้กับการศึกษาหาความรู้คือ การเข้าสู่พระนิพพาน เช่นเดียวกับองค์สาสดาอื่นๆ เช่น ศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม ก็ได้กำหนอทฤษฎีต่างๆ เพื่อให้มนุษย์ได้เกิดการเรียนรู้อย่างมากมาย ต่อมาก็ได้มีนักการศึกษาโดยเฉพาะที่ได้กำหนดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา และเป็นพื้นฐานให้เกิดการเรียนรู้ของมนุษย์ตลอดมาจนกระทั่งในปัจจุบัน ก็ยังมีนักการศึกษาที่ได้พยายามคิดค้นทฤษฎีทางการศึกษาขึ้นมาเพื่อให้เหมาะกับยุคสมัย ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการบริหารการศึกษา การบริหารถือว่าเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่มีทฤษฎีการบริหารกำกับอยู่จำนวนมาก เพราะนักบริหารได้กำหนดทฤษฎีที่เป็นสิ่งที่ได้ค้นคว้าทดลองมา จนกระทั่งรวบรวมนำมาใช้ในการบริหารงาน ซึ่งในบางครั้งนักการศึกษาคิดว่าการบริหารการศึกษาเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยการใช้ประสบการณ์ ในการทำงานเกี่ยวข้องกับการศึกษาและนำประสบการณ์นั้นมาบริหารการศึกษา ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ จิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของมนุษย์ ที่นักจิตวิทยาได้คิดค้นขึ้นมาใช้กับการจัดการศึกษา จิตวิทยาการเรียนรู้เหล่านั้นได้ถูกทกลองทั้งกับสัตว์และกับเด็ก และผู้ใหญ่หลายรูปแบบ จนกระทั่งเกิดความแน่ใจว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแน่นอนแล้ว นักจิตวิทยาจึงได้นำมาใช้กับการจัดการเรียนการสอนในแต่ละระดับการศึกษา ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการวิจัยการศึกษา นักการศึกษาจำเป็นต้องมีความสนใจกับการวิจัยโดยเฉพาะผลของการวิจัยที่นักวิจัยได้นำออกมาเผยแพร่ นักการศึกษาจะต้องให้ความเอาใจใส่ และนำมาใช้กับการจัดการศึกษาในขณะเดียวกันความจำเป็นของนักการศึกษาในการใช้ผลงานวิจัยจึงต้องสามารถอ่านผลการวิจัยได้ถึงแม้ว่านักการศึกษาจะไม่สามารถทำการวิจัยได้โดยตรงก็ตาม การวิจัยจึงเป็นผลอีกอย่างหนึ่งที่นักพัฒนาหลักสูตรจะต้องนำมาใช้เพื่อการจัดทำหลักสูตร ผลการวิจัยที่นำมาใช้ในการจัดทำหลักสูตรจะมาจากรากฐานทฤษฎีการวิจัยเฮอร์เบอร์ท ไฟเจล (Herbert Feigl อ้างจาก เจริญผล สุวรรณโชติ 2530 : 4) กล่าวว่า "ทฤษฎี คือ การกำหนดข้อสันนิษฐานซึ่งได้รับมาจากวิธีการของตรรกวิทยาคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดกฎเกณฑ์ที่ได้มาจากการทดลอง และการทดลองมิใช่เกิดจากการเรียนรู้จากที่หนึ่งที่ใด" โลแกน และโอลม สเตด (Logan and Olmstead อ้างถึง สันต์ ธรรมบำรุง 2527 : 97) ได้ให้ความหมายว่า ทฤษฎี หมายถึงข้อความหนึ่งข้อความใดที่กำหนดไว้อย่างมีเหตุผล เชื่อถือได้ และได้มีการถกถียงกันมาก่อน ก่อนที่จะลงความเห็นว่าสมควรที่จะกำหนดเรียนว่า "ทฤษฎี" เฟรด เคสลินเกอร์ (Fred N. Keslinger อ้างถึง สันต์ ธรรมบำรุง , 2527 : 97) "ทฤษฎี คือ การผสมผสานของความคิดรวบยอดที่แสดงให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่มีระบบ และเกิดความจริงจนสามารถพิสูจน์ได้" สำหรับทฤษฎีหลักสูตร อาจจะเป็นสิ่งที่นักการศึกษาไม่คิดว่า ทฤษฎีหลักสูตรนั้นเป็นสิ่งที่นักศึกษาจะต้องยึดถือเมื่อมีการพัฒนาหลักสูตรในแต่ละครั้ง ด้วยหลักการของการกำหนดทฤษฎี ทฤษฎีหลักสูตรจะเกี่ยวข้องกับสิ่งสำคัญ